Những điều chưa biết về nghề kiểm tra sử dụng điện
14/09/2017 08:51
Có một số người nghĩ rằng kiểm tra sử dụng điện là công việc dễ dàng, nhàn hạ, vì chỉ đến kiểm tra công tơ và khách hàng, nếu có vi phạm thì lập biên bản xử lý. Thực tế không dễ dàng như thế, nhất là đối với những khách hàng cố ý vi phạm các quy định về sử dụng điện.

Kiểm tra sử dụng điện là công việc thường xuyên, nhằm mục đích ngăn ngừa và phát hiện những hành vi vi phạm sử dụng điện. Bên cạnh những thuận lợi về chuyên môn nghiệp vụ, sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo, sự hỗ trợ của đồng nghiệp, của chính quyền địa phương... thì công tác kiểm tra sử dụng điện cũng có nhiều khó khăn, trở ngại, thậm chí nguy hiểm.

Đối với những cán bộ làm công tác kiểm tra sử dụng điện thì ngoài việc tinh tường về chuyên môn-nghiệp vụ, biết rõ những thủ thuật gian lận trong việc sử dụng điện, còn phải nắm vững kiến thức pháp luật liên quan đến công việc, quan hệ tốt với chính quyền địa phương, đồng thời phải trang bị những kỹ năng trong giao tiếp khách hàng, tùy từng loại hình vi phạm, từng đối tượng khách hàng mà có cách tiếp xúc khác nhau nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Việc phát hiện và xử lý những khách hàng vi phạm sử dụng điện không dễ dàng một chút nào, nhất là đối với những khách hàng có ý đồ vi phạm. Những đối tượng khách hàng này thường có những cách phòng bị như khóa chặt cổng, dùng chó dữ đe dọa..., nhằm qua mặt hoặc chống lại lực lượng kiểm tra với mục đích che dấu hành vi vi phạm của họ.

Muốn xâm nhập vào nhà những khách hàng này để bắt quả tang, lực lượng kiểm tra phải theo dõi, mật phục đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an và chính quyền địa phương, chọn thời điểm thích hợp để kiểm tra; có những vụ, nhiều ngày liền, vào những giờ cao điểm buổi tối, các nhân viên kiểm tra phải cải trang để tiếp cận nhà khách hàng nhằm bắt quả tang việc trộm cắp điện.


Kiểm tra sử dụng điện vào ban đêm

Có một số trường hợp khách hàng không cho vào nhà kiểm tra, tuyên bố họ không chịu trách nhiệm nếu nhân viên kiểm tra bị chó cắn, thậm chí họ còn gọi những thành phần bất hảo đến nhà để đe dọa nhân viên kiểm tra...; một số đối tượng khách hàng khác lại không hợp tác, không chịu ký biên bản, bỏ đi khỏi vị trí đang lập biên bản... Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự kiên quyết và kiên trì trong việc đấu tranh và thuyết phục khách hàng, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cán bộ kiểm tra sử dụng điện đã hoàn thành việc xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện.

Đơn cử như trường hợp tại Điện lực Diên Khánh – Khánh Vĩnh thuộc PC Khánh Hòa, từ khi bắt quả tang đến khi khách hàng chịu ký biên bản kéo dài đến 4 tiếng đồng hồ, trường hợp này đã có 4 công an xã và thôn phó an ninh phối hợp để kiểm tra, xử lý, nhưng khách hàng vẫn ngoan cố không hợp tác và có hành vi manh động thông qua gọi họ hàng và một số thanh niên bất hảo đến để làm áp lực với đoàn điều tra, sau đó công an xã phải điều động thêm 4 công an nữa đến mới giải quyết được vụ việc.

Để công việc kiểm tra sử dụng điện đạt kết quả cao, đồng thời đảm bảo được sự an toàn cho các nhân viên trực tiếp làm công tác này, những cán bộ kiểm tra sử dụng điện cần phải có sự thích nghi, sáng tạo, kiên quyết trong công tác xử lý các hành vi vi phạm; phải tự tìm hiểu, trang bị những kỹ năng giao tiếp và cách tiếp cận đối với từng đối tượng khách hàng; chịu khó quan sát, nhận xét cử chỉ, hành vi của khách hàng để có cách ứng xử và đối phó phù hợp, tránh gây phản ứng cực đoan cho khách hàng... Không nên dùng dùng cụm từ "trộm cắp điện" để chỉ hành vi câu móc trước công tơ, vì sẽ làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu, dễ dẫn đến bất lợi cho đoàn kiểm tra.

Vừa qua, tại Điện lực Đông Hà thuộc PC Quảng Trị đã xảy ra vụ việc khách hàng hành hung nhân viên cắt điện nợ. Vì vậy, các CBCNV làm các công việc có liên quan đến những trường hợp có khả năng dẫn đến những hành vi sai phạm của khách hàng trong lĩnh vực sử dụng điện cần thận trọng, khôn khéo trong ứng xử với khách hàng, thậm chí cần học những kỹ năng phòng vệ cơ bản để đối phó với những trường hợp bất trắc có thể xảy ra…, đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Văn Cúc

 


  Video clip
  Hình ảnh
 
  Lượt truy cập