Chuyển đổi số là một hành trình tất yếu để ngành điện nói chung, PC Khánh Hòa nói riêng trở thành doanh nghiệp số và nhiệm vụ đầu tiên để hành trình chuyển đổi số thành công, đó chính là chuyển đổi về nhận thức.

Đào tạo kiến thức về quản lý vận hành thiết bị VTCNTT cho CBCNV chuyên trách tại PC Khánh Hòa
Không ít người cho rằng “chuyển đổi số” là một khái niệm trừu tượng, xa vời. Thế nhưng thực tế cho thấy, nhiều người đã và đang tham gia vào quá trình chuyển đổi số: Thói quen mua hàng qua mạng, thanh toán không dùng tiền mặt, đặt vé máy bay/tàu hỏa/khách sạn online hay việc dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19… đều là những biểu hiện cụ thể của quá trình chuyển đổi số. Từ đó có thể khẳng định: chuyển đổi số không phải là một khái niệm khó hiểu, mơ hồ.
Trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ quan điểm “chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức”. Để tiến đến mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia thì việc chuyển đổi nhận thức của cá nhân mỗi người hay nâng cao nhận thức của mỗi doanh nghiệp cần được triển khai ngay với những giải pháp cụ thể.
Đối với ngành điện, chuyển đổi số vừa là nhu cầu vừa là một đòi hỏi tất yếu trong quá trình phát triển. Tại Hội nghị Chuyển đổi số và An toàn thông tin năm 2021, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN Trần Đình Nhân đã khẳng định: Tập đoàn cần nhận thức về chuyển đổi số - xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành. Ông cũng đã chia sẻ một dẫn chứng sinh động về sự thay đổi rất lớn trong mô hình kinh doanh chăm sóc khách hàng khi hơn 10 năm trước: Để thu tiền điện, các đơn vị điện lực cần phải có 2 người: 1 người giữ thang, 1 người trèo lên cột điện để đọc chỉ số công tơ. Số liệu ghi vào sổ, mang về nhập chỉ số vào máy tính, chuyển thành hoá đơn cho khách hàng. Giờ đây, số liệu từ công tơ điện tử đã tự động chuyển về trung tâm dữ liệu, chuyển thành hoá đơn điện tử và khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng.
Đối với PC Khánh Hòa, để hoàn thành tốt kế hoạch chuyển đổi số của EVN, EVNCPC giai đoạn 2021-2022, Công ty đã tổ chức phổ biến cụ thể mục tiêu chuyển đổi số cần thực hiện cho từng phòng ban chức năng, từ đó các đơn vị xây dựng nội dung chi tiết chương trình hành động đáp ứng lộ trình chuyển đổi số của phòng ban mình. Song song với việc chuyển đổi về nhận thức, Phòng Công nghệ thông tin (CNTT) Công ty cũng đã tổ chức các khóa hướng dẫn, đào tạo việc sử dụng các ứng dụng quản trị nội bộ liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm nâng cao kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các chương trình phục vụ công tác chuyên môn như: CPC-eOffice, kiểm tra hiện trường, CMIS, PMIS, IMIS… Ngoài ra, để đảm bảo hệ thống viễn thông (VT) – CNTT, là nền tảng của các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng số tại PC Khánh Hòa được hoạt động an toàn, ổn định, Công ty đã thực hiện biên soạn, tổ chức đào tạo, trang bị kiến thức về quản lý vận hành thiết bị VT-CNTT, kiến thức về xử lý sự cố, phối hợp xử lý sự cố cho lực lượng CBNV chuyên trách của các đơn vị trực thuộc.
Hành trình chuyển đổi số còn dài và rất nhiều thách thức. Song thiết nghĩ, nếu bắt đầu mọi việc bằng cả trái tim và khối óc cùng với sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức thì chắc chắn hành trình chuyển đổi số của ngành, lộ trình chuyển đổi số của EVNCPC cũng như kế hoạch chuyển đổi số của PC Khánh Hòa nhất định sẽ thành công.
Hồng Tú