Trong xu thế phát triển của thời đại công nghệ số, nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng, qua đó đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, KHPC đã đẩy mạnh các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, được khách hàng ủng hộ và đánh giá cao.

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hiện đã trở thành xu thế chung của xã hội. Điều đó không chỉ mang lại sự thuận tiện cho khách hàng nhờ sự nhanh chóng, an toàn, tiện lợi mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời nâng cao năng suất lao động, tạo động lực cho sự phát triển chung của xã hội. Chỉ cần một chiếc điện thoại hay một máy tính có kết nối internet, khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc thanh toán tiền điện ở bất cứ nơi đâu và bất kỳ lúc nào.
Đến cuối tháng 12/2022, toàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 425.000 khách hàng sử dụng điện. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện hàng tháng, KHPC đã hợp tác với 15 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian nhằm đa dạng hóa các kênh thanh toán, qua đó góp phần nâng cao giá trị tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Để giúp khách hàng hiểu rõ và quen dần với việc thanh toán không dùng tiền mặt, KHPC liên tục thực hiện công tác truyền thông đến khách hàng về các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn khách hàng chủ động tra cứu tiền điện qua Website CSKH, cài đặt App CSKH trên thiết bị di động, kênh Zalo OA... để nhận các thông báo từ ngành điện và khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua nhiều hình thức như: Internet/Mobile/SMS Banking, qua website, ví điện tử (VNPT Pay, Momo, ViettelPay…) hay mã QR.


Bên cạnh đó, KHPC cũng tích cực phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, chính quyền các huyện, thị, thành phố, vận động cán bộ, công nhân viên chức, người dân thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: trích nợ tự động, mobile banking, internet banking, ví điện tử… Đẩy mạnh truyền thông để người sử dụng điện biết những lợi ích của việc thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là giải pháp thanh toán trên thiết bị di động.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, KHPC còn tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường hợp tác, phối hợp với các Ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian xây dựng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như: miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, hoàn tiền, quay số…để khuyến khích và tạo thói quen cho khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.
Với hàng loạt các giải pháp trên, tính đến cuối tháng 12/2022, đã có 100% khách hàng thanh toán tiền điện hàng tháng qua các ngân hàng và các tổ chức trung gian, 99,7% khách hàng thanh toán với hình thức không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ điện có phát sinh chi phí.
Mặc dù vậy, KHPC cũng còn gặp một số khó khăn trong việc vận động người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Phần lớn, khách hàng nơi đây vẫn chưa có thói quen dùng tài khoản ngân hàng, hay một số khách hàng lớn tuổi vẫn còn hạn chế trong việc sử dụng internet hoặc điện thoại thông minh… Trong thời gian tới, KHPC sẽ tăng cường hơn nữa trong việc phối hợp với chính quyền địa phương, các đối tác thu hộ để tuyên truyền, vận động, khuyến khích khách hàng tiếp cận và quen dần với việc thanh toán bằng phương thức điện tử. Tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, tăng cường kết nối các tổ chức dịch vụ thanh toán trung gian thực hiện thanh toán qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh nhằm đơn giản hóa các thủ tục, khuyến khích thanh toán trực tuyến đối với các khoản phí. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thói quen, tăng tỷ lệ người dân tiếp cận, sử dụng các nền tảng thanh toán trực tuyến, nhất là người dân ở khu vực nông thôn.
Có thể thấy việc ứng dụng công nghệ số trong công tác thu tiền điện là một trong những giải pháp mang lại nhiều giá trị tiện ích vượt trội; không chỉ mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, nâng cao năng suất lao động cho ngành điện mà còn phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của xã hội.
Hồng Minh